Chiến lược Facebook Marketing tổng thể

Nội dung chính

Chưa bàn đến các kênh digital khác, chưa bàn tới marketing truyền thống, đối với SMEs hay start-up tài chính không lớn mạnh, nguồn lực hạn chế, nếu thật sự tối ưu và vận dụng tốt các social platforms, mô hình Facebook, đồng thời kết hợp các kênh cơ bản khác như website, email marketing, chúng ta đã có thế làm được những thứ không ngờ đến.

Cùng xem thử mô hình chiến lược Facebook Marketing kết hợp giữa: Profile, Fanpage, Facebook ads và sức mạnh không phủ nhận của content marketing.

Chiến lược Facebook Marketing đúng đắn – Doanh nghiệp tăng doanh thu triệt để

Sau đây, tôi xin kể về câu chuyện kinh doanh online của một chị bán hàng quần áo trẻ em. Sau một thời gian hoạt động không được tốt, chị hỏi tôi:

– Sao chị bán hàng chán quá em à, post nội dung được 1,2 likes, chẳng thấy hiệu quả gì hết?

– Chị lập cái fanpage mới, chọn phân loại (category) fanpage cộng đồng, đổi tên fanpage đi, cái tên rất quan trọng, một số page nhìn cái tên chỉ muốn like liền, ví dụ với mặt hàng quần áo trẻ em, đối tượng khách hàng sử dụng là trẻ em, nhưng đối tượng khách hàng chi tiền là các bà mẹ, chị hãy xây dựng 1 fanpage cộng đồng, đặt tên fanpage là CỤC CƯNG CỦA MẸ. 

Thật tuyệt, fanpage phát triển rất tự nhiên đôi khi không cần phải chi quá nhiều tiền quảng cáo so với một page thương hiệu như SUPERMAN, NANA, NONO gì đó. Nhìn vào tên fanpage Cục cưng của mẹ, họ chỉ muốn like liền tay, vì đánh vào tâm lý yêu con của các bà mẹ có con nhỏ, đặc biệt là những bà mẹ có con nhỏ đầu lòng.

Content trung tâm vẫn là:
– Cách cho ăn
– Cách dạy con 
– Cách chăm sóc
– Dinh dưỡng, ăn mặc, sách vở, kiến thức, tư duy, ngoại ngữ
– Kích thích sáng tạo, tự lập, thông minh, trách nhiệm……. Những chủ đề xung quanh việc chăm sóc em bé từ sơ sinh đến 10 tuổi, rất đa dạng.

Thuật toán của Facebook:

Thuật toán của facebook

Một post muốn với được tới ng dùng sẽ thông qua 3 chỉ số:

Edge rank = Ue x We x De

– Ue: Chỉ số hâm mộ: Bạn càng hâm mộ ai đó, fanpage nào, càng like, còm, share về nó, thì newsfeed của bạn sẽ được ưu tiên hiện nội dung từ người đó, fanpage đó. Giải thích cho vấn đề tại sao có người làm bạn với mình cả đời không thấy thông tin, còn có người thì thấy rất thường xuyên (top newsfeed). Chỉ số Ue càng bé, Edge rank càng tiến về 0.

We: Chỉ số trọng lượng: Số lượng còm, like, share. Chỉ số này càng bé, Edge rank càng tiến về 0.

De: Chỉ số ôi thiêu của thời gian, càng lâu post bài, càng ôi thiêu, chỉ số này càng bé, Edge rank càng tiến về 0.

Giải thích lí do người phụ nữ trên không bán được hàng, vì fanpage của chị là fanpage thương hiệu, mà người tiêu dùng thì luôn phòng thủ với những thứ họ phải bỏ tiền để có được, đặc biệt fanpage được phân loại là fanpage bán hàng, chỉ số tiếp cận (reach) tới fan hâm mộ rất thấp, thuật toán Facebook như vậy để khuyến khích quảng cáo theo chính sách của ông lớn. Cái nào mang tính thương mại, thì phải trả tiền…

Đó là lý do tại sao fanpage CỤC CƯNG CỦA MẸ ra đời, vì fanpage này là fanpage cộng đồng, mang nhiều lợi ích cho trải nghiệm ng dùng (User experience), target audiences: bà mẹ có con nhỏ, nên Facebook ưu tiên tỉ lệ tiếp cận (reach) dạng này rất cao, gấp 7-10 lần fanpage bán hàng.

Vào một ngày đẹp trời, sau khi fanpage đã được nuôi tới một lượng fan thường xuyên (frequent users), vốn là các bà mẹ có con nhỏ, bắt đầu đăng hình quần áo trẻ em với caption: Để con bạn trở nên xinh xắn và ton-sur-ton với gia đình bạn, cùng một tấm ảnh được chăm chút kĩ lưỡng về chất lượng và design/retouch. 

“- ủa chị mua đồ ở đâu vại?
 – ủa sao chị mua đồ đẹp vại?
 – ôi em muốn được lung linh và hp như gia đình chị?”

Đó là thời điểm chúng ta nên lead khách hàng tiềm năng qua kênh fanpage thương hiệu.

Những khách hàng đã mua hàng, xin được thông tin của họ (database) càng chi tiết càng tốt, có các mục đích sau:
– kế hoạch khuyến mãi, biến họ thành earned media, tức là nhờ họ truyền thông giùm. Ví dụ: Checkin selfie giảm giá.
– Chăm sóc khách hàng qua email
– Selfie hôn con, miễn phí Bobby.

Tạo Facebook group cho những khách hàng đã mua hàng vào group này, nhằm: giải đáp thắc mắc số đông, nuôi dưỡng cộng đồng, chia sẻ kiến thức chăm con, tạo event offline cho khách hàng thân thiết trao đổi kinh nghiệm chăm con.

Chia sẻ nội dung chăm con và câu chuyện thú vị xung quanh việc gia đình, gây dựng thương hiệu cá nhân (Personal brand) và target audiences là các bà mẹ, nội dung câu chuyện xung quanh việc chăm con, ông bố, con mèo… Kết hợp với tuyệt chiêu công phu giảm giá sáng tạo vào những dịp lễ đặc biệt, chăm sóc khách hàng, tặng quà, tiếp thị lại, mở rộng thị phần, đánh bại đối thủ, tăng sale, tăng lợi nhuận cho các nhà bán lẻ.

Chúng ta đã có một cộng đồng vững mạnh cùng tên thương hiệu đi lên trong năm tháng.

Chung qui, Marketing cốt lõi vẫn quay về nội dung, làm Marketing phải viết nhiều, viết giỏi. Chúc các bạn có một chiến lược Facebook Marketing hợp lý để tăng doanh số cho năm 2017 nhé.


Về tác giả – Phung Le Lam Hai

LuPhung Le Lam Hai là Program Director tại MassS, một Marketing Agency chuyên tư vấn và triển  khai chiến lược Marketing, Truyền Thông, Thương Hiệu cho các doanh nghiệp vừa và lớn, azProfile  là  một trong những thương hiệu con thuộc MassS.

Trước đây, anh đã có gần 2 năm làm việc cho tổ chức đa quốc gia Global Sources và Hinrich Foundation ở  vị trí tư vấn Marketing (Marketing Consultant). Trong tương lai, với hoài bão và sứ mệnh của mình,  anh mong muốn xây dựng một ekip triển khai Marketing, truyền thông sáng tạo, chuyên nghiệp, thấu hiểu khách hàng để góp phần xây dựng thương hiệu Việt ấn tượng và  giàu bản sắc.

Anh đã từng có chứng nhận quốc tế về International Marketing tại trường University of the Pacific. Công việc yêu thích của ảnh là viết lách những giá trị về cuộc sống, về Marketing, Branding. Bạn có thể kết nối với anh tại đây.


Về chúng tôi – azProfile
azProfile là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu và dịch vụ thiết kế tài liệu bán hàng số 1 tại Việt Nam. Chúng tôi không ngừng nghiên cứu, cố gắng, nỗ lực để mang cho khách hàng những sản phẩm ấn tượng và hiệu quả. Trên tinh thần làm việc với chữ tín và chữ tâm, azProfile rất vui và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm và hợp tác của quý doanh nghiệp.


CÔNG TY SÁNG TẠO VÀ GIẢI PHÁP TRỰC TUYẾN VNETCOM 

TP. Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ giao dịch: Lầu 2 Building Skyview 41A Nguyễn Phi Khanh, P. Tân Định, Q.1
  • VPĐD: 61/4 Bình Giã, Phường 13, Quận Tân Bình, TP HCM
  • Tel: (08) 62911418 – Fax: 08.62911417
  • Hotline: 0918.589.666 (Mr Nguyễn Hoàng Văn)

Bình Dương

  • Địa chỉ giao dịch: Ô 52, Lô A6 Hoàng Văn Thụ, KDC Chánh Nghĩa, P. Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, BD.

  • Tel: (0650) 3856 114 – Fax: (0650) 3856 115

  • Website: www.vnetcom.vn – Email: info@vnetcom.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Bạn cần một bản thiết kế chuyên nghiệp?

  • Chúng tôi tự tin với chính sách giá của mình nhờ vào mô hình vận hành tinh gọn
  • Liên hệ ngay để nhận được mức giá tốt nhất!
  • CHIẾT KHẤU ĐẾN 35%
Scroll to Top