CHUYỆN CUỐI TUẦN: LY CAFÉ CONTENT

Nội dung chính

Mới vừa vào công ty. Cô bé Copywriter của cty đã hỏi mình:
– Chào buổi sáng Sếp. Anh uống café nhé?
– Ok em. Pha hộ cho anh một ly đi em.
– Dạ vâng.
Ngồi xuống bàn làm việc, bật cái máy tính, như thói quen mọi khi, mở facebook và lướt xem tin tức của cả nhà, ngắm nghía những tấm ảnh đẹp  trôi trên tường với những còm hài hước rồi cười một mình….
– Em pha xong rồi Sếp à. Café đặc biệt, Sếp dùng ngon miệng nhé. 
Cô bé đặt ngay trước mặt mình một ly café thơm phức.
– Cám ơn em. Anh uống ngay đây, thèm quá.

viet-cho-co-gai-yeu-ca-phe


Mình nhấp ngay những gọt café nóng vào miệng. Café thơm nhưng có vẻ hơi đắng so với khẩu vị của mình.
– Đắng quá em ạ. Em mang vào cho anh hủ đường…À, mà em không biết gu café của anh sao?.
– Dạ, em tưởng … anh uống giống em.
– Đó là em tưởng thôi. Không nên thế em nhé!. Mỗi người có mỗi khẩu vị, nhu cầu riêng. Không chỉ riêng việc pha café không đâu, cả trong vấn đề làm “content” cũng vậy, phải hiểu viết cho ai đọc và họ muốn thông tin gì,? Người viết phải diễn đạt sao cho người đọc dễ hiểu, “ nhớ nhung” thì đó mới là một người viết nội dung giỏi.

Tôi uống thêm một ngụm café ngon rồi nói tiếp:
– Thông thường ngoài cần hiểu insight cùa người đọc, người viết nội dung nên có chiến lược về nội dung, hiểu về công cụ (kênh) cần thể hiện nội dung, cách thể hiện nội dung (tiêu đề, phong cách viết, từ ngữ…) trước khi vào viết nội dung em nhé!.
– Dạ, em biết rồi Sếp. Để em mang đường vào pha thêm vào ly café cho Sếp.

Cô bé mang đường vào, mình pha thêm vào một muỗng nhỏ, nhấp thử một ngụm, thấy ngon ngay. Đúng là cái gì “ đúng, đủ” là tuyệt. 
– Em mang ly café vào và ngồi uống nói chuyện content với anh nhé.
– Dạ. Cám ơn anh 
Cô bé cười tươi và mang ly café vào ngồi xuống bàn khách đối diện với mình.
– Em biết Thánh Kim Dung chứ?. Anh gọi là Thánh vì Ông ấy là một người viết quá xuất sắc .
– Dạ, Kim Dung nhà văn nổi tiếng, ai mà không biết anh ạ. Em không những biết Kim Dung mà hầu hết các nhân vật của Ông em điều biết và rất ấn tượng.
–  Anh thấy là người đi viết cotent nên học hỏi Kim Dung. Các nhân vật của Kim Dung đều được ông xây dựng một cách rất cá tính, độc đáo, bản lĩnh. Mỗi người có mỗi sở trường và tuyệt chiêu riêng. Ví dụ như : Tiêu Phong anh hùng, hào hiệp với tuyệt chiêu “Hàng Long Thập Bát Chưởng”. Đoàn Dự thì với dáng vẻ thư sinh, ghét bạo lực, thẳng thắn, nhiều khi hơi gàn với tuyệt chiêu “ Lục Mạch Thần Kiếm”.. và rất nhiều nhân vật khác cũng vậy, dù có số má hay không họ đều được người viết xây dựng một cách rất trân trọng và đặc biệt..

 

 

                            Tieu-Phong


– Dạ cách xây dựng nhân vật của Kim Dung thì đáng gọi là bậc thầy. Ngoài ra em thấy cách viết của Kim Dung cũng rất đi vào lòng người. Ngoài chuyện anh hùng, đánh đá, thì đời sống nội tâm tình cảm cũng rất độc đáo…Em thú vị với cách miêu tả các nhân vật nữ của ông đẹp một cách tuyệt vời. Các tình huống “sát gái “ của các nhân vật nam tạo nên những đặc trưng mà chỉ có Kim Dung mới làm được.
– Ha ha, các nhân vật xưa là thế.. Anh hùng và lãng tử.. nên được các nữ yêu nhiều. Đó cũng là một cách diễn đạt nội dung thú vị. Ngày nay thì không nên viết thế nha em…
…………….
Câu chuyện về Kim Dung, Content, và ly café .. đã cho chúng tôi nhiều bài học về cách làm content thú vị. Có thể cô bé copywriter sau cuộc nói chuyện này sẽ có cách viết tốt hơn …

 

Bài viết của Nguyễn Hoàng Văn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Bạn cần một bản thiết kế chuyên nghiệp?

  • Chúng tôi tự tin với chính sách giá của mình nhờ vào mô hình vận hành tinh gọn
  • Liên hệ ngay để nhận được mức giá tốt nhất!
  • CHIẾT KHẤU ĐẾN 35%
Scroll to Top