SỰ HỖ TRỢ GIỮA TRUYỀN THÔNG VÀ BÁN HÀNG

Nội dung chính

Chào cả nhà, 
Hôm nay tại hạ say, một chút say theo kiểu “ rượu uống mềm môi vẫn thấy thèm” vì có một tí buồn đời vẫn vơ. 
Tại hạ xin xuất hiện với lối viết content chuyên môn theo kiểu “khô khan của rượu“ xin cố gắng đọc những gạch đầu dòng để chia sẻ về kinh nghiệm trong sự hỗ trợ giữa truyền thông và bán hàng.

Thật vậy, sự phối hợp giữa công tác bán hàng, truyền thông thương hiệu là cực kì quan trọng đối với việc vận hành và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp . Tuy nhiên việc này không phải doanh nghiệp nào cũng  làm tốt vấn đề này nhất là các doanh nhỏ .Kẻ say này  xin chia sẻ một số điều cơ bản mà mình đã góp nhặt trong quá trình điều hành việc bán hàng và truyền thông cho doanh nghiệp mình  .. mong sẽ hữu ích cho cả nhà trong việc phát triển thương hiệu và hỗ trợ tăng doanh số trong bán hàng.
1.Lý do  khách hàng quyết định mua hàng:  
Nếu hỏi người làm marketing, truyền thông câu hỏi này thì phần lớn họ sẽ trả lời “ vì khách hàng tin…”
Còn hỏi người bán hàng (sales) thì phần lớn sẽ trả lời “ vì khách hàng thích ….”
Cũng có nhiều lý do chung chung khác,  nhưng theo kẻ say này thông thường có thể tóm tắt bẳng vài lý do chính sau:
a) Khách hàng đang có nhu cầu và giá trị của sản phẩm phù hợp với nhu cầu đó
b) Người bán hàng chuyên nghiệp, phục vụ vì sự hài lòng của họ
c) Sự chuyên nghiệp của đơn vị cung cấp hàng hoá.

su hai long


Từ các tóm tắt trên ta thấy rõ để làm tốt 3 vấn đề trên thì việc phối hợp giữa truyền thông và bán hàng là cực quan trọng.
Với lý do đầu tiên liên quan nhiều đến định vị và chiến lược từ khi bạn khởi nghiệp và cũng như sự linh động điều chỉnh chiến thuật của bạn trong quá trình bạn kinh doanh . Còn hai lý do sau ngoài yếu tố con người, quy trình, các năng lực cốt lõi khác thì hiện nay có các công cụ sales và marketing có thể giúp cho doanh nghiệp làm tốt vấn đề này.
2.Công cụ cho nhân viên bán hàng (sales kit )
Trước hết chúng ta phải định nghĩa đại khái về Sales Kit “Sales kit hay còn gọi là bộ hồ sơ hỗ trợ bán hàng. Nói một cách đơn giản thì khi bạn gặp một khách hàng để giới thiệu sản phẩm công ty (thường gọi là chào hàng hoặc show hàng) bạn cần phải có một bộ hồ sơ hỗ trợ bạn thuyết phục khách hàng trong quá trình bán hàng. Bên cạnh đó, khi kết thúc buổi gặp mặt thì sales kit sẽ trở thành một tài liệu cung cấp một cách đầy đủ thông tin về sản phẩm dịch vụ của bạn. Từ đó nâng cao cơ hội bán hàng của bạn và khuếch trương hình ảnh thương hiệu của bạn.” , Vậy bạn thấy sales kit có vai trò quan trọng không?. Doanh nghiệp của bạn đã làm sales kit bài bản chưa? Một bộ sales kit thường bao gồm (tất nhiên là tùy từng ngành hàng sản phẩm/ dịch vụ) : profile, brochure, catalogue, leaflet, bảng giá, name’s card, hàng mẫu, đơn đặt hàng,  bộ slide thuyết trình, máy tính….nó là những bửu bối cực kì lợi hại dành cho dân sales. Nếu doanh nghiệp đầu tư tốt các công cụ này, thì ngoài việc hỗ trợ sales bán hàng tốt hơn, giúp họ chuyên nghiệp hơn, nó còn cho khách hàng tin hơn vào thương hiệu của cty, nhất quán về mặt truyền thông thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chính sách.

azprofile


Vấn đề này tôi sẽ chia sẻ bằng một bài viết cụ thể về sales kit . Ở khía cạnh bài viết này tôi chỉ muốn chia sẻ quan điểm về sự hỗ trợ của công cụ. Nếu bạn tạo ra nó tốt, nó sẽ giúp cho nhân viên của bạn có khả năng bán hàng “ như giám đốc” và đơn giản bạn không muốn “ nhân viên bán hàng nói tầm bậy”.. Tất nhiên doanh nghiệp cũng phải có chương trình đào tạo cho nhân viên kỹ năng bán hàng, kỹ năng sử dụng sales kit hiệu quả nữa….
3.Công cụ truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp.
Theo bạn trong công ty bạn có những công cụ truyền thông nào?
Với kẻ say này thì doanh nghiệp nên quan tâm các công cụ truyền thông sau vì nó hỗ trợ rất nhiều cho công tác bán hàng :

  • Cái miệng của nhân viên 
  • Bộ nhận diện thương hiệu 
  • Website công ty 
  • Các kênh truyền thông mạng xã hội của cty ( nếu có) : FB, Yotube….
  • Các bài viết chia sẻ, Pr trên báo chí ( nếu có)

xu-huong-marketing-2016

Trừ mục đầu tiên liên quan đến con người – chúng ta cần phải có văn hoá doanh nghiệp để xây dựng ra bộ quy tắc ứng xử, hay các công tác pr nội bộ. Các công cụ còn lại chúng ta nên đầu tư xây dựng content và có chiến lươc marketing content để  hỗ trợ tốt hơn cho công tác bán hàng.

Tóm lại, doanh nghiệp là một tổ chức gồm nhiều người nhưng cùng làm việc vì một “ màu cờ, sắc áo”, một người sai là cả doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm chung,  do đó  điều quan trọng tất cả các thông tin truyền thông đến khách hàng (bằng lời nói, bằng chữ viết, bằng hình ảnh..) phải đồng nhất, không được hai lời…
Đêm đã khuya, viết đến những dòng này, thì kẻ say đã tỉnh, mới thấy mình hơi múa máy.  Kẻ còn chút say này dịnh không úp bài viết này lên group. Nhưng nhớ cả nhà quá!. Thôi kệ, một chút lòng, một chút kinh nghiệm của “ tại hạ”  xin dành cho những người ít kinh nghiệm hơn, mong được cả nhà hưởng ứng like, còm góp ý.
Love all 
#nguyenhoangvan
 Bài chia sẻ chỉ dành cho Group PTDNV của Nguyễn Hoàng Văn 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Bạn cần một bản thiết kế chuyên nghiệp?

  • Chúng tôi tự tin với chính sách giá của mình nhờ vào mô hình vận hành tinh gọn
  • Liên hệ ngay để nhận được mức giá tốt nhất!
  • CHIẾT KHẤU ĐẾN 35%
Scroll to Top