Tư duy thương hiệu trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Tư duy thương hiệu - Nhân vật Hector thành Troy

Tư duy thương hiệu trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

90% chủ DN ai cũng muốn làm thương hiệu cho đứa con của mình, nhưng cũng với con số đó, 90% ngay từ bản chất, khó có thể có một thương hiệu thành công, vì họ thiếu đi một tư duy thương hiệu đúng.

Thế nào là một tư duy thương hiệu đúng?
Làm thương hiệu đòi hỏi người chủ phải có siêu năng lực, sự chính trực. Bạn có đủ dũng cảm để bỏ (hoặc giảm bớt) giá trị một hợp đồng lớn chỉ để giữ gìn những giá trị cốt lõi của DN mình đã cam kết với khách hàng không? Bạn có sẵn sàng gọi điện cho khách hàng bảo rằng em nghĩ anh nên chọn giải pháp này (ít tiền hơn), nó hợp với anh và giải quyết được vấn đề của chính anh, nếu chọn giải pháp thứ 2, bên em biết anh sẽ không hài lòng khi tiếp nhận thành phẩm. 

Tư_duy_thương_hiệu

Tư duy thương hiệu (Brand Mindset) đúng – Tầm nhìn thương hiệu (Brand Vision) sẽ khả thi.

Bạn có sẵn sàng tỉ mẫn chắt chiu mọi thứ dù là nhỏ nhất cho đứa con của mình từ lúc sinh ra cho tới giai đoạn nó sẽ phát triển với tầm nhìn 5 – 10 năm nữa không? Dừng lại một chút, tôi nói này, bạn hãy suy nghĩ cho kĩ, có thể bây giờ câu trả lời sẽ là có, nhưng để duy trì một công việc lặp lại suốt một thời gian dài, tất cả chúng ta, ngay cả tôi và bạn, đều biết, đó không phải là công việc dễ dàng.

Người làm thương hiệu với người bán hàng luôn có tư duy trái lệch nhau, bán hàng có thể linh động sử dụng kĩ năng hay sự khéo léo trên bàn đám phán để chốt đơn hàng. Kiểu như việc nói ra hai chữ chất lượng là việc của tôi, còn việc đảm bảo chất lượng thật sự là việc của… phòng ban khác. Người làm thương hiệu sẽ khác, họ phải đảm bảo và quản trị được chất lượng từ đầu vào cho tới sản phẩm đầu ra được đồng bộ, tỉ mĩ và dĩ nhiên, rất tốn công sức. Công việc này phải đồng bộ với tất cả các khâu và nhân sự trong bộ máy, kéo dài trong một thời gian cũng…không hề ngắn!

Có mấy ai thực sự bỏ được tư duy bán buôn nhất thời để đầu tư cho tầm nhìn dài hạn. Hay lại vài bữa, thôi dẹp tầm nhìn (Brand Vision), sứ mệnh (Brand Mission) đi, cứ nghĩ tới những điều lớn lao để làm gì, bụng nghĩ thây kệ, êm dạ dày hằng ngày là đủ…

Bạn có đủ tin tưởng hoàn toàn Người bắt tay làm thương hiệu cho bạn với định vị và chiến lược đã được thống nhất? Hay vài bữa, bạn vẫn theo…"chủ nghĩa cá nhân" mà thay đổi, chỉ thích làm…theo ý mình? Tình trạng này tôi gặp không ít, kiểu như, đã mua một chú Ngao Tạng canh nhà, nhưng vẫn ngồi ngoài ngỏ hẻm ngó nghiêng.

Người Việt chưa thực sự tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, nhập hàng tàu chạy FB ads, nhập hàng bán sỉ để làm giàu. Thế có bao nhiêu người thực sự khởi nghiệp mang lại giá trị thực sự cho xã hội, hay tôi sẽ mang ngoại tệ về làm giàu đất nước, nó có nằm trong con số 10% còn lại không, hay ít hơn. Câu cửa miệng thường nghe sẽ là – Tôi chỉ làm giàu một giai đoạn thôi, sau khi có tiền tôi sẽ bắt đầu đầu tư làm thương hiệu nghiêm túc. Không được, một khi bạn đã kiếm được tiền và sống sung túc với nó, chẳng dễ dàng gì mà bạn quay lại và chịu tỉ mẫn, tỉ mĩ những chi tiết nhỏ nhặt nhất để làm thương hiệu đâu. Nó cũng giống với câu chuyện, tôi chỉ thử Cần Sa một tí thôi, phê một lần rồi tôi sẽ bỏ.

Thương hiệu ai cũng muốn xây, nhưng người có tư duy thương hiệu thật sự, thì không nhiều. Ai chịu bỏ đi một cục tiền kiếm ăn hằng ngày (ngắn hạn), để dành thời gian xây một doanh nghiệp bền vững từ cốt lõi (dài hạn)? 

Nếu các bạn cho rằng con số 90% là hơi cao, bạn phản biện cũng được, nhưng cứ nhìn VN mãi không giàu, thì các bạn đủ biết vì sao luận điểm của tôi có lý. Bài viết cũng không có ý nói những công dân Việt Nam đang làm ăn chân chính với toàn bộ sức lực của mình ngày đêm là không đúng, họ là những người phi thường; chỉ là nếu chọn con đường làm thương hiệu, sự phát triển bền vững sẽ khó khăn và lâu…hơn, chỉ sợ ngựa chưa tới đích, vó ngựa đã méo mòn.

Bộ thiết kế nhận diện thương hiệu chỉ mới là phần xác của một thương hiệu, cái chính đó là phần hồn của chính thương hiệu, phần hồn của thương hiệu hay hình ảnh thương hiệu (Brand Image) sẽ được xây dựng và phát triển đúng hướng khi người chủ doanh nghiệp có một tư duy thương hiệu chuẩn ngay từ đầu. Nếu cá nhân chủ doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu thật sự nghiêm túc cho mình, nó xuất phát từ điều đầu tiên – tư duy thương hiệu, tư duy thương hiệu đúng tạo ra hành động đúng, hành động đúng tạo ra thói quen đúng, thói quen đúng tạo ra kết quả đúng, đó chính là (Brand Vision) có thể đạt được. 


Về tác giả – Phung Le Lam Hai

LuPhung Le Lam Hai là Program Director tại MassS, một Marketing Agency chuyên tư vấn và triển  khai chiến lược Marketing, Truyền Thông, Thương Hiệu cho các doanh nghiệp vừa và lớn, azProfile  là  một trong những thương hiệu con thuộc MassS.

Trước đây, anh đã có gần 2 năm làm việc cho tổ chức đa quốc gia Global Sources và Hinrich Foundation ở  vị trí tư vấn Marketing (Marketing Consultant). Trong tương lai, với hoài bão và sứ mệnh của mình,  anh mong muốn xây dựng một ekip triển khai Marketing, truyền thông sáng tạo, chuyên nghiệp, thấu hiểu khách hàng để góp phần xây dựng thương hiệu Việt ấn tượng và  giàu bản sắc.

Anh đã từng có chứng nhận quốc tế về International Marketing tại trường University of the Pacific. Công việc yêu thích của ảnh là viết lách những giá trị về cuộc sống, về Marketing, Branding và những  người phụ nữ đẹp. Bạn có thể kết nối với anh tại đây.


Về chúng tôi – azProfile
azProfile là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu và dịch vụ thiết kế tài liệu bán hàng số 1 tại Việt Nam. Chúng tôi không ngừng nghiên cứu, cố gắng, nỗ lực để mang cho khách hàng những sản phẩm ấn tượng và hiệu quả. Trên tinh thần làm việc với chữ tín và chữ tâm, azProfile rất vui và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm và hợp tác của quý doanh nghiệp.


CÔNG TY SÁNG TẠO VÀ GIẢI PHÁP TRỰC TUYẾN VNETCOM 

TP. Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ giao dịch: Lầu 2 Building Skyview 41A Nguyễn Phi Khanh, P. Tân Định, Q.1
  • VPĐD: 61/4 Bình Giã, Phường 13, Quận Tân Bình, TP HCM
  • Tel: (08) 62911418 – Fax: 08.62911417
  • Hotline: 0918.589.666 (Mr Nguyễn Hoàng Văn )

Bình Dương

  • Địa chỉ giao dịch: Ô 52, Lô A6 Hoàng Văn Thụ, KDC Chánh Nghĩa, P. Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, BD.

  • Tel: (0650) 3856 114 – Fax: (0650) 3856 115

  • Website: www.vnetcom.vn – Email: info@vnetcom.vn

comments

Hotline
0918 589 666
Download
Hồ sơ năng lực