– Khi bước chân vào nghề bán hàng, chắc hẳn bạn không lạ lùng gì với cụm từ Sales Kit. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng, đầy đủ và đánh giá được đúng vai trò của bộ Sales kit.
– Sales kit hay còn gọi là bộ hồ sơ hỗ trợ bán hàng. Nó là một phần quan trọng để tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn. Nói một cách đơn giản thì khi bạn gặp một khách hàng mới, tham gia hội chợ thương mại, đến dự một hội nghị hay một sự kiện ở ngành công nghiệp, để giới thiệu sản phẩm công ty bạn cần phải có một bộ hồ sơ bán hàng hỗ trợ bạn thuyết phục khách hàng trong quá trình bán hàng. Nhờ có bộ Sales kit, bạn có thể giải thích được bạn là ai, bạn đã làm những gì và có thể làm những gì, tại sao bạn đang tốt hơn so với các công ty khác, và các chi tiết cụ thể cho từng sản phẩm và dịch vụ của bạn.
– Bên cạnh đó, khi kết thúc buổi gặp mặt thì sales kit sẽ trở thành một tài liệu cung cấp một cách đầy đủ thông tin về sản phẩm dịch vụ. Nhờ đó, khách hàng sẽ nhớ tới sản phẩm, dịch vụ của bạn nhiều hơn, nâng cao cơ hội bán hàng cũng như hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ được biết tới nhiều hơn.
– Tùy từng ngành sản phẩm, dịch vụ mà các tài liệu bán hàng này cũng khác nhau, tuy nhiên về cơ bản Sales kit bao gồm các tài liệu sau:
1. Profile
– Profile hay hồ sơ năng lực thường giới thiệu về công ty, lĩnh vực hoạt động, kinh nghiệm, thế mạnh sản phẩm dịch vụ… để giúp khách hàng đối tác hiểu một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp về công ty, nó được coi như là một công cụ không thể thiếu khi bán hàng, tham gia các dự án đặc biệt là các dự án lớn.
2. Catalogue
– Catalogue là một ấn phẩm quảng cáo nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty đến khách hàng. Đó là một sản phẩm quảng cáo dưới dạng sách.
3. Folder
– Folder là một bìa hồ sơ để kẹp tất cả các tài liệu hỗ trợ bán hàng của bạn bao gồm cả danh thiếp của nhân viên sales đó.
4. Brochure
– Brochure (tên khác là Pamphlet) là loại ấn phẩm quảng cáo duới dạng tập/cuốn sách mỏng, nôm na theo Tiếng Việt có thể gọi là tờ gấp quảng cáo. Brochure cung cấp và giới thiệu một cách chi tiết nhất về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện…của một công ty họăc tổ chức nào đó với mục đích tiếp cận gần hơi tới đối tuợng khách hàng mục tiêu của họ, qua đó, khách hàng có thể thu thập và đánh giá thông tin một cách hiệu quả nhất để đưa ra những lựa chọn tiêu dùng.
5. Leaflet (booklet)
– Đây là một dạng tài liệu cung cấp thông tin thật chi tiết về một chủng loại sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Thường thì tài liệu này thường được tách ra thành từng tờ (cuốn) riêng cho từng sản phẩm/ dịch vụ cụ thể. Thử tưởng tượng công ty bạn cung cấp 20-30 sản phẩm /dịch vụ. Tuy nhiên khách hàng chỉ quan tâm 1-2 sản phẩm/ dịch vụ cụ thể. Nên nếu đóng thành cuốn giới thiệu chị tiết các sản phẩm/ dịch vụ thì sẽ không cần thiết cho khách hàng mà còn làm chi phí in ấn của bạn tăng vọt. Đối với sản phẩm/ dịch vụ của bạn có giá thành không bị dao động trong thời gian dài thì bạn cũng có thể cung cấp giá ngay trên leaflet (booklet) này. Tuy nhiên sản phẩm/dịch vụ của bạn thay đổi giá liên tục do thị trường hay chiến lược kinh doanh thì bạn nên có một bảng giá riêng.
6. Bảng giá
– Cung cấp danh sách giá cho tất cả sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Để giảm thiểu chi phí, tài liệu này bạn có thể in trắng đen cũng được, vì giá sẽ được cập nhật liên tục. Còn nếu bạn in màu được thì quá tốt.
7. Đơn đặt hàng (hợp đồng mẫu)
– Biết đâu bạn bán được ngay lần gặp đầu tiên thì sao, why not?
8. Các tài liệu quảng bá khác
– Thông tin chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới, chương trình chiết khấu, voucher,,,
9. Sản phẩm mẫu
– Thường áp dụng cho công ty kinh doanh sản phẩm và thường rơi vào tình huống bạn chủ động đến gặp khách hàng và biết được khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm nào để chuẩn bị mẫu.
– Để bộ Sales kit phát huy tốt nhất hiệu quả các bạn nên thiết kế bộ Sales kit đồng bộ với hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn. Toàn bộ Theme chủ đạo của bộ sales kit sẽ đi theo hình ảnh nhận diện thương hiệu của bạn, để khi khách hàng cầm bất cứ tài liệu bán hàng nào, khách hàng đều biết đó là của công ty bạn.
– Với một bộ Sales kit ấn tượng và chuyên nghiệp, việc bán hàng của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, bên cạnh đó việc quảng bá hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng cũng dễ hơn rất nhiều. Và với những sự chuẩn bị như vậy, việc bạn có bán được hàng hay không chỉ còn phụ thuộc vào khả năng thuyết phục của bạn thôi…
Về tác giả – Thuy Tra
Thủy Trà là Marketing Executive của MassS, một Copywriter chuyên làm nội dung cho các dự án thiết kế sáng tạo của azProfile – một trong những thương hiệu con thuộc MassS. Cô mong muốn có thể giúp các doanh nghiệp Việt phát triển thương hiệu của mình lớn mạnh, ấn tượng và giàu bản sắc.
Cô yêu thích viết lách và có tâm hồn khá bay bổng. Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi thấy cô ấy thơ thẩn một mình ở quán café nào đó nhé.
Kết nối với cô ấy tại đây.
Về chúng tôi – azProfile
azProfile là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Dịch vụ thiết kế tài liệu bán hàng và hệ thống nhận diện thương hiệu số 1 tại Việt Nam. Chúng tôi không ngừng nghiên cứu, cố gắng, nỗ lực để mang cho khách hàng những sản phẩm ấn tượng và hiệu quả. Trên tinh thần làm việc với chữ tín và chữ tâm, azProfile rất vui và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm và hợp tác của quý doanh nghiệp.
CTY SÁNG TẠO VÀ GIẢI PHÁP TRỰC TUYẾN VNETCOM
TP. Hồ Chí Minh
- Địa chỉ giao dịch: Lầu 2 Building Skyview 41A Nguyễn Phi Khanh, P. Tân Định, Q.1
- VPĐD: 61/4 Bình Giã, Phường 13, Quận Tân Bình, TP HCM
- Tel: (08) 62911418 – Fax: 08.62911417
- Hotline: 0918.589.666 (Mr Nguyễn Hoàng Văn )
Bình Dương
-
Địa chỉ giao dịch: Ô 52, Lô A6 Hoàng Văn Thụ, KDC Chánh Nghĩa, P. Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, BD.
-
Tel: (0650) 3856 114 – Fax: (0650) 3856 115
-
Website: www.vnetcom.vn – Email: info@vnetcom.vn