Được biết đến là một trong những tài liệu bán hàng chuyên nghiệp dành cho các công ty, catalogue và brochure là những công cụ tiếp thị quảng cáo quan trọng và mang tính phổ biến. Nó có tác động thúc đẩy sự thành công của các chiến dịch quảng cáo cũng như góp phần không nhỏ vào hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp.
Xu hướng thiết kế sáng tạo catalogue và brochure hiện nay luôn thay đổi và ngày một đa dạng hơn về màu sắc cũng như kiểu dáng. Để có những mẫu catalogue và brochure thật sự đẹp, các nhà thiết kế đã không ngừng sáng tạo để cho ra đời những mẫu sản phẩm ấn tượng và tinh tế.
Thường thì muốn thiết kế được catalogue hay brochure, người thiết kế phải có khuynh hướng hiện thực hóa những thông điệp và mục tiêu thông qua hình ảnh và xây dựng ý tưởng bằng khả năng của mình. Họ phải nắm rõ những ưu, nhược điểm của công ty khi thiết kế để có thể chọn ra những hình ảnh biểu đạt được ý nghĩa cần thiết, và làm nổi bật được những thông tin quan trọng cần truyền tải. Nhằm mục đích thể hiện nội dung một cách rõ ràng nhất những thông tin quảng cáo, chủ đề thông điệp trong thiết kế catalogue và brochure, cũng như vai trò và mục tiêu cần hướng đến. Khi thiết kế catalogue hay brochure cho một công ty hay tổ chức mỗi nhà thiết kế đều mang trong mình những trọng trách quan trọng.
Dưới đây, Azprofile xin đưa ra những nguyên tắc thiết kế catalogue và brochure đáng lưu ý cho các nhà thiết kế để có những sản phẩm ấn tượng.
1. Đặt thông điệp ở trang bìa
Đây là “quy luật” quan trọng nhất không chỉ đối với catalogue hay brochure mà bất cứ tài liệu marketing nào cũng nên áp dụng. Nhưng không quá nhiều người nhận ra được điều này. Trang bìa của catalogue và brochure đóng vai trò giống như dòng tít của một mẫu quảng cáo. Các chuyên gia marketing cũng khẳng định rằng, nếu như bạn cứ để đến trang trong mới đề cập đến chuyện bán hàng thì bạn đang bỏ phí đến 80% tiền in catalogue và brochure.
2. Quảng bá trong các dịp quảng cáo
Xây dựng kế hoạch marketing cụ thể, và trong những chiến dịch quảng cáo đó bạn giới thiệu thêm catalogue và brochure của công ty. Ngoài ra, hiện nay trên các website, các công ty lớn hay có mẫu yêu cầu gửi brochure, catalogue trên toàn thế giới… Bạn cũng có thể làm như vậy trong vùng địa lý nhỏ hơn. Đây là một cách quảng bá hình ảnh công ty rất thuận tiện và hiện đại.
3. Chọn hình ảnh biểu đạt được những ý cần thiết
Một bức ảnh ấn tượng miêu tả hình ảnh công ty bạn tốt hơn là dùng từ ngữ. Với những khách hàng tiềm năng, hình ảnh đầu tiên trên tài liệu bán hàng mà họ nhìn thấy có khả năng thu hút và tác động không nhỏ đến quyết định có trở thành đối tác của bạn hay không.
4. Luôn chú thích cho hình ảnh
Sau trang bìa, các mục chú thích được khách hàng đọc nhiều nhất. Thường những bức ảnh đã nói lên tất cả khả năng thiết kế đồ họa của bạn. Nhưng có những bức ảnh ngoài phản ánh kỹ năng của nhà thiết kế, nó còn có những ý nghĩa nhân văn sâu sắc hay thể hiện được quan điểm trường phái bạn theo đuổi. Hãy ghi ra như một lời mời gọi hấp dẫn với khách hàng.
5. Bố cục rõ ràng, làm nổi bật những ý quan trọng
Nói ra thì nghe có vẻ đơn giản vì ai cũng biết đến điều này rồi. Như khi bắt tay vào thiết kế, bạn sẽ thấy nó khó khăn ở chỗ mọi người cứ thích đưa càng nhiều chi tiết vào càng tốt. Đừng ngại bỏ bớt những chi tiết phức tạp, rườm rà. Hãy tập trung vào bạn có gì hay, nó được phục vụ như thế nào, có khuyến mãi gì không, tư vấn ở đâu, địa chỉ trụ sở và các chi nhánh, có được dùng thử không, hậu mãi ra sao… Còn nếu công ty bạn là một công ty lớn, có quá trình phát triển lâu dài, có nhiều giải thưởng về chất lượng và có nhiều khách hàng lớn thì cũng đừng nên trình bày dài hơn một trang.
6. Dùng hình chụp thay vì hình vẽ
Theo các cuộc thăm dò, những bản thiết kế dùng ảnh chụp (photo) làm cho số lượt khách gọi đến cao hơn 26% so với bản thiết kế dùng hình vẽ (illustration drawing). Đối với những ngành hàng thông dụng, ảnh chụp gợi trong tâm trí người xem những hình ảnh thực và sống động. Còn những hình vẽ chúng ta nên dùng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang… lúc đó sản phẩm tiếp thị của bạn sẽ có “style” hơn.
7. Làm cho tài liệu bán hàng của bạn đáng để lưu giữ
Catalogue và brochure của bạn được giữ lâu chừng nào thì nó còn có sức mạnh bán hàng chừng đó. Giấy dầy và được thiết kế hấp dẫn, có nhiều thông tin hay giúp cho tài liệu tiếp thị của bạn được khách hàng “để dành” tham khảo. Thậm chí họ còn dùng nó để đựng tài liệu như một cái folder.
8. Mang lại sự hảo hạng cho sản phẩm
Trong nhiều trường hợp, catalogue và brochure là sản phẩm của bạn, hay gần như là một nhân viên bán hàng. Bạn đã đầu tư cho sản phẩm của mình thì cũng phải đầu tư cho bộ mặt của nó.
9. Mời khách đặt hàng
Việc này đơn giản thôi. Thông tin liên hệ với công ty bạn phải được trình bày rõ ràng, trang trọng và nên được bố trí ở nơi riêng biệt. Sau đó bạn cũng ghi rõ rằng bạn muốn gì: muốn khách hàng gọi điện, liên hệ qua website hay email… nhớ kèm theo giờ phục vụ thì càng tốt.
Theo Azprofile.vn