Tinh Khi Thần Trong Kinh Doanh

Nội dung chính

Sự mệnh của doanh nghiệp thông thường là tạo ra giá trị cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp ngày càng thực hiện tốt hơn sứ mệnh của mình thì doanh nghiệp đó ngày càng phát triển, ngày càng thành công. Nhiệm vụ chính của một chủ doanh nghiệp là lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp thực hiện ngày càng tốt hơn,sứ mệnh, sớm đạt được tầm nhìn đã định.

DD


Việc tổ chức doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ dựa theo định nghĩa thực hiện sứ mệnh,là mang lại giá trị mà khách hàng cần. Theo trãi nghiệm thực tế, tôi thấy nhận thấy thực ra doanh nghiệp chỉ có 3 bộ phận chính để cấu thành và phát triển.


1. BỘ PHẬN TRỰC TIẾP TẠO RA GIÁ TRỊ ( VẬT CHẤT)
Ai là trực tiếp tạo ra giá trị mà khách hàng cần?.Thông thường đó là bộ phận sản xuất, bộ phận kỹ thuật. Những người làm việc theo khái niệm định lượng mọi việc, cụ thể và chi tiết. 
Đối với bộ phận này – những người tạo ra gía trị phải làm việc có quy trình rõ ràng, làm việc theo KPI hay tiêu chuẩn mà đã cam kết với khách hàng. Cần có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, có đam mê, luôn thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc mang giá trị thực tiển đến với khách hàng là luôn làm đúng cam kết và có giải pháp làm cho sản phẩm, dịch vụ ngày càng tốt hơn.
Thông thường bộ phận này được hình thành đầu tiên trong việc khởi nghiệp. Với những người học khí công như tôi thì tôi gọi đây là bộ phận “ TINH”


2. BỘ PHẬN ĐỊNH GIÁ VÀ QUẢNG BÁ GIÁ TRỊ ( TÂM TÍNH)
Như các bài chia sẻ trước, khách hàng thường cảm tính khi định giá một sản phẩm. Vì vậy để khẳng định, quảng bá và định giá trị sản phẩm do bộ phận TINH tạo ra một cách khoa học, thuyết phục, doanh nghiệp cần một bộ phận rất quan trọng đó là bộ phận kinh doanh
Chức năng chính của bộ phận kinh doanh là “ định giá và quảng bá giá trị đến khách hàng”, họ thường làm kiệc theo khái niệm định tính. Tuy nhiên phải thấu hiểu giá trị định lượng của bộ phận sản xuất ( TINH) và có trách nhiệm định tính một cách khoa học và đạo đức.
Một ví dụ nôm na là tôi có nhu cầu cần vẽ tay 10 cái áo đẹp, tôi cần cty A cung cấp dịch vụ này một cách chuyên nghiệp. Nhu cầu của tôi là: 10 cái áo theo mẫu của tôi phát thảo theo hình Group PTDNV, thời gian thực hiện là 3 ngày và tôi có tiền để làm việc này. Thông thường bộ phận kinh doanh của Cty A sẽ tiếp xúc với tôi và thuyết phục tôi sử dụng dịch vụ của họ.. tôi quyết định làm việc với họ vì .. họ làm tôi tin là mình sẽ được hài lòng.

_MG_7507

Với những người làm việc tốt ở BP này cần nên có Tâm, phóng khoán, có tầm nhìn và am hiểu văn hoá, đam mê công việc thuyết phục, để làm khách hàng hài lòng cũng như nâng tầm sản phẩm bằng những giá trị cảm xúc.
Bộ phận này khá quan trọng, quyết định đến việc định vị và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Với những người học khí công như tôi tôi định nghĩa bộ phận này là bộ phận KHÍ


3. BỘ PHẬN QUẢN TRỊ GIÁ TRỊ ( TƯ TƯỞNG).
Bộ phận TINH là bộ phận trực tiếp làm, nhưng họ không phải là người trực tiếp “ hứa hẹn” với khách hàng mà bộ phận KHÍ là bộ phận làm việc này. Lời cam kết này phải được một bộ phận thứ ba quản lý, kiểm soát, đôi khi phân tích, điều chỉnh để “lời hứa kinh doanh” luôn được giữ, tạo ra giá trị thiết thực cho khách hàng, mang lại uy tín, sự thịnh vượng cho doanh nghiệp.
Bộ phận quản trị giá trị chính là những bộ phận phục vụ công tác quản lý trong doanh nghiệp như Ban Giám Đốc, Nhân Sự, Tài Chính…Bộ phận này là nơi hiểu rõ nhất năng lực của doanh nghiệp, định hướng chiến lược phát triển và tư tưởng của một thương hiệu.
Tôi thường gọi bộ phận đầu não này là BP Thần.
Khi chúng ta khởi nghiệp, doanh chủ thường phải “ bao sân” cả ba bộ phận. Bắt tay làm cả phần vật chất, tâm tính, tư tưởng của một doanh nghiệp. Tuy nhiên dần dần nên giao việc phụ trách các phần TINH, rồi KHÍ cho những cánh tay trái, phải của mình và nên phụ trách chính BP THẦN khi đó doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững được.
Con người có tư duy và có khả năng điều chỉnh mọi thứ theo hướng tốt hơn nếu họ đam mê và quyết tâm thay đổi .Thông thường có thể mất 3 năm để hoàn thiện TINH . Có thể mất 5 năm để hoàn chỉnh bộ phận KHÍ. Còn để hoàn chỉnh bộ phận THẦN thì tuỳ theo khả năng, tầm của mỗi doanh nghiệp có thể mất 10 năm hoặc không bao giờ. Nguyên lý này giải vì sao doanh nghiệp thành lập được 3-5 năm mới gọi là tồn tại và ổn định….

Bài biết của chuyên gia marketing Nguyễn Hoàng Văn

 


Về chúng tôi – azProfile

azProfile là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Dịch vụ thiết kế tài liệu bán hàng và hệ thống nhận diện thương hiệu số 1 tại Việt Nam. Chúng tôi không ngừng nghiên cứu, cố gắng, nỗ lực để mang cho khách hàng những sản phẩm ấn tượng và hiệu quả. Trên tinh thần làm việc với chữ tín và chữ tâm, azProfile rất vui và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm và hợp tác của quý doanh nghiệp.


CTY SÁNG TẠO VÀ GIẢI PHÁP TRỰC TUYẾN VNETCOM 

TP. Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ giao dịch: Lầu 2 Building Skyview 41A Nguyễn Phi Khanh, P. Tân Định, Q.1
  • VPĐD: 61/4 Bình Giã, Phường 13, Quận Tân Bình, TP HCM
  • Tel: (08) 6291 1418 – Fax: (08) 6291 1417
  • Hotline: 0918.589.666 (Mr.Nguyễn Hoàng Văn )

Bình Dương

  • Địa chỉ giao dịch: Ô 52, Lô A6 Hoàng Văn Thụ, KDC Chánh Nghĩa, P. Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, BD.

  • Tel: (0650) 3856 114 – Fax: (0650) 3856 115

  • Website: www.vnetcom.vn   –   Email: info@vnetcom.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Bạn cần một bản thiết kế chuyên nghiệp?

  • Chúng tôi tự tin với chính sách giá của mình nhờ vào mô hình vận hành tinh gọn
  • Liên hệ ngay để nhận được mức giá tốt nhất!
  • CHIẾT KHẤU ĐẾN 35%
Scroll to Top